Chinh phục Multiple Choice IELTS Reading hiệu quả trong 5 bước

Multiple Choice là một trong những dạng bài được đánh giá là không dễ ăn điểm, tương đối khó cho nhiều thí sinh mới làm quen với bài thi IELTS Reading. Để chinh phục được phần thi này này, thí sinh vừa cần có khả năng đọc hiểu, cũng như trang bị các kỹ năng, chiến thuật hợp lý.

Cùng The Forum tìm hiểu chi tiết cách làm dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading để giúp bạn ‘ẵm trọn” ngay band điểm cao trong bài viết dưới đây nhé.

Tổng quan về dạng bài Multiple Choice IELTS Reading

Dạng bài Reading Multiple Choice là gì?

Multiple Choice IELTS Reading là dạng bài yêu cầu các thí sinh phải chọn một hoặc nhiều đáp án đúng trong các phương án được cung cấp sẵn.

Đây là một trong những dạng bài quen thuộc và có tần suất xuất hiện rất nhiều trong bài thi IELTS, nếu xét riêng về mặt yêu cầu của đề bài thì Mutiple Choice cũng có nét tương tự như phần thi True/False/Not Given.

Reading Multiple Choice là dạng câu hỏi theo tuần tự, do đó khi làm bài thí sinh nên vừa đọc vừa làm cho đến câu hỏi cuối, nhờ đó có thể đảm bảo đã rà soát hết thông tin được cho trong bài.

dạng bài Multiple Choice IELTS Reading

Các dạng bài thi Reading Multiple Choice IELTS

Hiện nay có hai dạng bài Reading Multiple Choice phổ biến nhất thường gặp, được tổng hợp trong phần sau của bài viết này. Thí sinh nên chú ý và phân biệt hai dạng này để có chiến lược làm bài tốt nhất cho từng dạng.

Dạng 1:

Ở dạng thứ nhất, cũng là dạng bài phổ biến nhất thường gặp, bài sẽ đưa ra nhiều hơn 2 phương án trả lời và yêu cầu thí sinh chọn đáp án đúng. Trong dạng này thì đề bài sẽ yêu cầu tìm các đáp án dưới một số dạng như:

  • Thí sinh cần tìm câu trả lời đưa ra thông tin không liên quan đến bài nhưng vẫn chứa từ khóa.
  • Thí sinh cần tìm và chọn một câu trả lời đưa ra thông tin trái với thông tin có trong bài.
  • Thí sinh cần tìm và chọn câu trả lời đưa ra thông tin có trong bài nhưng không phải là đáp án đúng.
  • Chọn câu trả lời đúng.

Nếu thí sinh đọc lướt và không hiểu rõ câu hỏi, thí sinh có thể sẽ bị nhầm lẫn yêu cầu của đề bài cũng như lẫn lộn các đáp án với nhau. Do đó, thí sinh cần trang bị vốn từ vựng tốt, cũng như cực kỳ  cẩn thận trong việc đọc đề bài, để có thể bình tĩnh và tìm ra những đáp án phù hợp nhất theo yêu cầu của đề thi.

Các dạng bài thi Reading Multiple Choice IELTS

Dạng 2:

Đối với dạng thứ hai thì đề thi sẽ cho thí sinh từ 4 đến 5 đáp án và sau đó yêu cầu thí sinh phải chọn nhiều hơn 1 đáp án đúng cho câu hỏi đưa ra trong đề.

Dạng bài này cũng tương tự với cách làm dạng thứ nhất, nhưng thí sinh cần chọn nhiều hơn một đáp án để có được câu trả lời đúng nhất. Do đó, dạng bài này có nhiều “bẫy” khiến thí sinh bối rối khi làm. Liệu rằng số đáp án bạn chọn đã đúng và đủ cho câu hỏi đặt ra?

Một số bẫy thường gặp cho dạng câu hỏi Reading Multiple Choice này có thể kể đến như:

  • Đoạn văn chứa đáp án có đủ thông tin tương ứng với bài đọc nhưng lồng ghép thông tin sai.
  • Cách viết mở ra hướng suy luận cho người đọc thông tin nhưng thực tế thông tin này không được cung cấp trong bài đọc.
  • Cách viết thông tin có sự tráo đổi, áp dụng cấu trúc đặc biệt dẫn đến mang hàm ý khác với bài đọc.

Thí sinh sẽ được yêu cầu một hoặc một số đáp án cho câu hỏi Reading Multiple Choice. Vậy bao nhiêu đáp án là đủ cho mỗi câu hỏi? Cách tra cứu thông tin và xác định câu trả lời thế nào để số đáp án đã chọn không thừa cũng không thiếu? Tìm hiểu cách làm dạng bài này trong phần sau của bài viết này.

Tham khảo thêm: Top 6 Website test Tiếng Anh Online miễn phí

Chiến lược làm dạng bài Multiple Choice Reading IELTS

Một điều chắc chắn để làm tốt những dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading là thí sinh cần có chiến lược hợp lý và đã luyện tập trong một thời gian nhất định. Với hai dạng bài Reading Multiple Choice nêu trên, một số phương pháp làm bài thi hiệu quả được the Forum tổng hợp lại như sau.

Bước 1: Cố gắng dành tối đa thời gian cho mỗi câu là 1 phút

Bài thi Reading giới hạn thời gian trong 60 phút nên việc phân bổ thời gian làm bài là rất quan trọng. Với mỗi câu hỏi Reading Multiple Choice cần làm trong tối đa 1 phút.

Thời gian này bao gồm thời gian đọc và hiểu câu hỏi. Nếu trong 1 phút mà thí sinh chưa xác định được yêu cầu của câu hỏi thì có thể chuyển sang câu tiếp theo để làm trước.

Bước 2: Đọc các câu hỏi, đáp án và gạch chân keywords quan trọng

Sau khi đã hiểu yêu cầu câu hỏi, một bước quan trọng là thí sinh nên đọc một lượt các đáp án cũng như gạch chân keyword. Thói quen này sẽ giúp thí sinh làm nổi bật yêu cầu của đề.

Đồng thời ngay trong lúc này, thí sinh đã phân loại được đáp án. Nhờ đó, thí sinh sẽ tốn ít thời gian hơn để làm bài cũng như bớt phân vân giữa nhiều đáp án.

Các yếu tố như tên riêng, số năm, ngày tháng, mùa trong năm, … là những cụm keyword khá dễ phân biệt trong bài. Thí sinh có thể gạch chân để chú ý hơn khi đọc lướt đoạn văn để không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

Chiến lược làm dạng bài Multiple Choice Reading IELTS

Ví dụ:

What did the 2006 discovery of the animal bone reveal about the lynx?

  • A. Its physical appearance was very distinctive.
  • B. Its extinction was linked to the spread of farming.
  • C. It vanished from Britain several thousand years ago.
  • D. It survived in Britain longer than was previously thought.

Như vậy, Keywords bạn gạch chân trong câu này là 2006 discovery, animal bone, và lynx và cần đọc kỹ đoạn văn có chứa những keyword này.

Bước 3: Scanning

Scanning hay phương pháp đọc lướt là một kỹ năng quan trọng và được áp dụng phổ biến cho bài thi IELTS Reading. Các từ khóa được gạch chân trong phần trên chính là “nguyên liệu” cho bước Scanning này. Người đọc cần bắt được những keyword này, hoặc những từ đồng nghĩa với chúng mà xuất hiện trong đoạn văn

Bước 4: Kiểm tra lại kỹ thông tin

Các thông tin trong bài đọc Reading sẽ chứa rất nhiều “bẫy”. Do đó khi làm bài, thí sinh cần hết sức bình tĩnh để đọc kỹ và hiểu thông tin. Việc hiểu thông tin không chỉ phụ thuộc vào vốn từ vựng mà còn yêu cầu thí sinh nắm chắc ngữ pháp của các mẫu câu để không bị “lừa” trong trường hợp này.

Bươc 5: Xác định đáp án + Điền vào giấy thi

Nhiều trường hợp thí sinh phân tích bài đọc và ghi chú rất nhiều lên đề nhưng lại quên điền vào Answer Sheet. Đây là trường hợp rất đáng tiếc cho thí sinh. Đây không chỉ là kỹ năng làm dạng bài Reading Multiple Choice mà cho cả bài thi IELTS nói chung. Thí sinh cần điền ngay đáp án vào Answer Sheet ngay khi có câu trả lời để đảm bảo không thiếu đáp án phần nào.

Một số lỗi thường gặp khi làm dạng bài Multiple Choice IELTS Reading

Một số sai lầm phổ biến của các thí sinh thường gặp khi làm Reading Multiple Choice là:

  • Tiêu tốn thời gian cho việc hiểu hết nghĩa bài đọc: Thay vì dịch hết đoạn văn, thí sinh chỉ cần đi tìm keyword và xác định vị trí của chúng trong bài đọc. Tiếp theo bạn có thể lựa chọn đáp án đúng nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất.
  • Đọc đoạn văn xong mới đọc câu hỏi: Khi đọc xong đoạn văn thì người đọc rất khó nhớ hết 100% nội dung của đoạn này. Thí sinh sẽ mất thêm thời gian đọc câu hỏi và đọc lại đoạn văn 1 lần nữa. Thứ tự đảo ngược này sẽ làm thí sinh tốn nhiều thời gian làm bài hơn
  • Chọn đáp án khi chưa đọc hết toàn bộ câu: Nếu thí sinh quá nóng vội hoàn thành bài mà không chú ý đọc hết câu thì rất có thể sẽ mắc bẫy. Các đoạn văn trong IELTS Reading có thể thay đổi nghĩa chỉ với 1 từ như “but” hoặc “however” trong câu. Do đó, để chọn được đáp án chính xác, hãy đọc kỹ và hiểu được ý nghĩa của câu trước khi chọn.

Tham khảo thêm: Top 10 Trung tâm IELTS TPHCM chất lượng

Một số lỗi thường gặp

Kinh nghiệm làm bài hiệu quả dạng Multiple Choice Reading

Một số kinh nghiệm được đúc kết nhằm giúp các bạn hoàn thành tốt phần IELTS Reading Multiple Choice là:

  • Sử dụng phương pháp loại trừ để loại đáp án hoàn toàn sai: Trừ các đáp án gây nhiễu thì luôn có một vài đáp án chắc chắn sai. Thí sinh nên loại bỏ đáp án này trước tiên và tập trung vào các câu trả lời mà bạn đang phân vân.
  • Chưa hiểu hết nghĩa của câu đã tìm đáp án: Một số thí sinh đang áp dụng phương pháp Scanning Skimming chưa chuẩn xác khi chọn ngay đáp án có keyword dù chưa hiểu câu. Trong trường hợp này, hãy đọc kỹ và chắc chắn hiểu khoảng 70% nghĩa của câu trước khi chọn đáp án
  • Thông tin của đáp án sẽ được sắp xếp trình tự từ trên xuống nên trong dạng bài này, thí sinh nên làm theo thứ tự từ trên xuống để giảm thiểu rủi ro nhầm lẫn.
  • Không để trống đáp án bởi thí sinh luôn có 25% đúng nếu chọn 1 trong 4 đáp án.
  • Đáp án của Multiple Choice sẽ nằm trong bài đọc mà không dựa trên suy luận hoặc kiến thức mở rộng.

Bạn đọc có thể thử thực hành ngay dạng bài Reading Multiple Choice tại đây và áp dụng những phương pháp được chia sẻ ở trên để luyện tập.

Bên cạnh đó, nếu bạn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tự học IELTS Reading hay cần đa dạng các bài tập Multiple Choice Reading IELTS chuyên sâu, nâng cao hơn để rèn luyện, mời bạn có thể tham khảo qua các khóa học IELTS chuyên sâu tại The Forum được thiết kế riêng biệt, xây dựng lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo đạt chất lượng đầu ra tốt nhất cho mỗi học viên theo học.

Hy vọng với những thông tin The Forum chia sẻ bên trên, bạn sẽ bỏ túi được nhiều kinh nghiệm có ích khi làm dạng bài Multiple Choice IELTS Reading để từ đó xây dựng được một chiến lược ôn thi hiệu quả và đạt điểm cao trong bài thi sắp tới. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan

skimming và scanning là gì
Skimming và Scanning là gì? Cách Skim, Scan từ khóa trong IELTS

Skimming và Scanning là được xem là hai phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất trong quá trình ôn luyện IELTS Reading giúp cải thiện tốc độ đọc của thí sinh một cách đáng nể. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng The Forum tìm hiểu tổng quan về Skimming và Scanning là […]

các dạng câu hỏi reading ielts
14 Dạng bài Reading IELTS thông dụng nhất và phương pháp giải

IELTS Reading là kỹ năng đòi hỏi người đọc cần vận dụng nhiều vốn từ vựng, ngữ pháp và cả kỹ năng làm bài.  Trong đó, cấu trúc của một bài thi Reading sẽ bao gồm 3 đoạn văn và 40 câu hỏi chia thành 15 dạng chính thường gặp mà thí sinh cần đọc […]

trang web luyện reading ielts
Top 12+ Website Luyện Reading IELTS Online Hiệu Quả, Miễn Phí

Nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh, đặc biệt là trong bài thi IELTS không có cách nào tốt hơn là việc bạn luyện đọc nhiều và thường xuyên. Trong đó, luyện IELTS Reading Online qua website là một trong những phương pháp được nhiều bạn học đánh giá cao, và áp dụng vô […]

Tư vấn miễn phí

    KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

    BÀI NỔI BẬT

    học ielts tại vũng tàu ở đâu y tín
    Top 10 Trung tâm học IELTS tốt nhất tại Vũng Tàu (2023)

    Dành cho những bậc phụ huynh và các bạn học viên đang băn khoăn câu hỏi” Học IELTS tại Vũng Tàu ở đâu uy tín, chất lượng?” Trong bài viết dưới đây, The Forum chia sẻ với bạn tiêu chí lựa chọn đơn vị phù hợp, cũng như giới thiệu top 10 Trung tâm luyện […]

    01/03/2023

    trung tâm luyện thi IELTS
    Học IELTS ở đâu tốt? Top 10 Trung tâm IELTS chất lượng nhất TPHCM

    Nên học IELTS ở đâu tốt, chất lượng luôn là câu hỏi được nhiều bạn học quan tâm. Việc chọn lựa được đúng trung tâm luyện thi IELTS uy tín, phù hợp là bước đầu quan trọng trên con đường chinh phục kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh đầy thử thách này. Hãy cùng The […]

    11/01/2023

    các dạng câu hỏi reading ielts
    14 Dạng bài Reading IELTS thông dụng nhất và phương pháp giải

    IELTS Reading là kỹ năng đòi hỏi người đọc cần vận dụng nhiều vốn từ vựng, ngữ pháp và cả kỹ năng làm bài.  Trong đó, cấu trúc của một bài thi Reading sẽ bao gồm 3 đoạn văn và 40 câu hỏi chia thành 15 dạng chính thường gặp mà thí sinh cần đọc […]

    06/02/2023

    hướng dẫn viết writing ielts task 1
    Cách viết IELTS Writing Task 1 (Kèm Bài Mẫu) từ A-Z cho người mới

    IELTS Writing Task 1 là một phần thi cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến band điểm của bạn trong bài thi IELTS. Việc nắm rõ các tiêu chí, dạng bài thi, cũng như có phương pháp học đúng sẽ giúp bạn có thể chinh phục kỹ năng này một cách dễ dàng. […]

    27/12/2022

    Các khóa học tại The Forum

    Khóa học Luyện Thi SAT

    The Forum sở hữu phương pháp đào tạo chuyên biệt giúp cải thiện điểm SAT của học viên lên đến 1500+

    07/03/2022

    Tiếng anh Trẻ em và Thanh thiếu niên

    Xây dựng nền tảng Tiếng Anh vững chắc, chuẩn đầu ra theo chứng chỉ Cambridge

    07/03/2022